Review : Nitto NT830 by TUM



ด้วยความร่วมมือของ BMWSociety.com กับ Nitto Thailand (บริษัท ต. สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด), จึงเกิดการ Review ยาง NT830 นี้ขึ้น, ต้องขอบคุณ ทั้ง BMWSociety.com และ Nitto Thailand เป็นอย่างมากที่ให้เกียรติผมเป็นผู้ Review นะครับ

บทความนี้เป็นการเขียน Review อย่างเป็นทางการชิ้นแรกของผม, อาจจะไม่เหมือน Review อื่นๆ เพราะผมจะใช้ภาษาบ้านๆ เหมือนพวกเรานั่งคุยกันอยู่, ยังไงลองอ่านดูแล้ว Feedback กันได้ครับ
 ตั้ม (S5 Azure Silhouette) BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 , 13:53 น.   




(1) 2 3


 ข้อความที่ 1






สำหรับ Brand Nitto ในบ้านเรา, การวาง Position ตัวเองในตลาด จะทำให้ผู้ใช้นึกถึง “ยางรถซิ่ง” มากกว่า “ยางรถใช้งาน” ด้วยตัว Product เอง และ การรูปแบบการ Promote ของบริษัทตัวแทนจำหน่ายด้วย, ผมเองก็ใช้ยาง Nitto อยู่เหมือนกัน โดยใช้รุ่น Invo ซึ่งก็จัดได้ว่าเป็นยางที่เกาะถนนมากพอสมควรในระดับที่น่าพอใจ

สำหรับยาง NT830 ของ Nitto นี่ จริงๆแล้ว ออกมาทำตลาดตั้งแต่ปีที่แล้วละครับ, ทำตลาดอยู่ในบ้านเรามาซักระยะหนึ่งแล้ว, โดยมีจุดขายที่ความความเงียบ และ ความนุ่มสบาย (Silence and Comfort), ฟังถึง Concept ยางตอนแรกแล้ว บอกตามตรงว่าผมรู้สึกแปลกๆในใจนิดๆว่า Nitto ที่มีจุดแช็งและจุดขายเป็นยางรถซิ่ง, จะทำยางที่เน้นความนุ่มสบาย กับ ความเงียบ ออกมาเป็นอย่างไร
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 13:54 น.


 ข้อความที่ 2






หลังจากนัดกับทาง Nitto Thailand แล้ว ก็ไปที่สำนักงานใหญ่ของเขากันเลย, Shop สะอาดมากๆ

อ๊ะ มี 993 รถในฝันของหลายๆคน (รวมถึงผม) จอดอยู่ด้วย
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 13:57 น.


 ข้อความที่ 3






ลายยางอย่างชัดๆ

เมื่อเห็นครั้งแรก ความรู้สึกของผมคือ หน้าตาลายยางออกจะเรียบร้อยไปหน่อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Invo (ซึ่งเป็นยางซิ่งเต็มพิกัด), แต่ดูด้วยตาก็พอจะเดาได้ ว่า NT830 นี่ต้องเงียบกว่า Invo อย่างค่อนข้างแน่นอน, เพราะดอกยางละเอียดกว่า ร่องเล็กว่า (ความกว้างของร่องดอกยางด้านที่ตั้งฉากกับทิศทางการวิ่งของรถ เป็นตัวแปรหนึ่งเลย ที่ทำให้เกิดเสียงที่มาจากยางเวลารถวิ่ง ไม่เชื่อลองสังเกตรถ 4WD ที่ล้อใหญ่เบ้อเริ่ม และ ดอกยางใหญ่มากๆดูครับ, เสียงดังโหดขนาดไหน), แต่จะว่าไป ดอกยางของ NT830 ก็ยังไม่ถึงกับเป็นดอกยางแบบละเอียดมากๆ เหมือนยางที่เน้นความเงียบทั่วไป, เอาเป็นว่า น่าจะเป็นการ Compromise ระหว่าง Performance กับ ความเงียบ

ร่องรีดน้ำมี 3 ร่อง ขนาดพอประมาณ

ลายยางด้านใน และ ด้านนอก ไม่เหมือนกัน (Asymmetric), แต่สามารถใช้งานได้ ทั้งสองทิศ คือหมุนทวนเข็มนาฬิกา หรือ ตามเข็มนาฬิกาได้ (ไม่มี Rotation), ดังนั้น จึงสามารถสลับข้างยางได้ (เช่น เอาล้อซ้าย มาอยู่ขวา), แต่ไม่สามารถสลับหน้ายางในออกนอกได้นะครับ, สำหรับ BMW ซิ่งคงแอบเซ็งที่สลับหน้ายางไม่ได้ (เพราะรถ BMW เตี้ยๆ ส่วนมากยางด้านในจะหมดไปก่อน, ถ้ากลับหน้ายางได้ ก็เท่ากับว่า ได้ใช้ยางนานกว่าเดิมเกือบๆเท่าตัว) แต่จะว่าไป ยางระดับ Top ส่วนมากก็เป็น Asymmetric เกือบทั้งนั้น

อีก Spec หนึ่งที่ได้ยินกันบ่อย คือ Treadwear, เอาง่ายๆภาษาบ้านๆ Treadwear คือ ค่าที่บอกว่า ยางนี้สึกเร็วมากน้อยแค่ไหน, ถ้าค่ามาก ก็ยิ่งสึกช้า, โดยค่า Standard จะอยู่ที่ 100, อย่างเจ้า NT830 นี่ Treadwear 300 ก็แปลว่า ยางสึกช้ากว่าค่ามาตรฐานอยู่ 3 เท่า

Speed Rating W = รองรับความเร็วได้ถึง 270Km/h (อาจจะฟังดูเว่อร์ๆ แต่ผมว่าหลายๆคนใน Club เราขับกันถึง หรือ บางคนอาจขับเกินมาบ่อยๆ)
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 13:57 น.


 ข้อความที่ 4






เทียบกับยางซิ่งอย่าง Invo, หน้าตาเรียบร้อยกว่ากันเยอะอยู่, อาจจะขัดใจวัยรุ่นอยู่เล็กน้อย

ส่วนน้ำหนักของยาง, เท่าที่ลองยกดูด้วยมือ, กับ Invo ซึ่งขนาด 265/30/19 เท่ากัน น้ำหนักสูสีครับ, ไม่ได้เบา หรือ หนักกว่าอย่างเห็นได้ชัด
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 13:59 น.


 ข้อความที่ 5






งานด้านใน เทียบกับยางเกาหลียี่ห้อดังพอควร รุ่นเกือบ Top ดูแล้ว NT830 เนียนกว่าครับ, เนื้อยางละเอียดกว่าพอควร
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 13:59 น.


 ข้อความที่ 6






ทรงยาง, เทียบกับยางเกาหลียี่ห้อดังพอควรที่กล่าวมาข้างต้น, ทรงของยาง NT830 ค่อนข้างจะโค้งตรงขอบกว่า, น่าจะหลบซุ้มล้อได้ดีทีเดียว สำหรับรถที่ Load ลงมาจนบังโคลนลงมาใกล้ๆกับยาง
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:00 น.


 ข้อความที่ 7






Spec อีกส่วนหนึ่งที่เขาว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้ NT830 แตกต่างจากยางอื่นๆในตลาด คือ เจ้านี่ครับ, กลุ่มตัวเลข และ ตัวหนังสือนี้ คือ มาตรฐานการรับรองจากทางประเทศในยุโรป, ว่ายางนี้ได้ผ่านการรับรองคุณสมบัติด้านต่างๆดังข้างล่างนี้ จากองค์กรชองกลุ่มประเทศยุโรป หรือ ECE (Economic Commission for Europe)

S หมายถึงผ่านการ Approve ทางด้านความเงียบ
W หมายถึงผ่านการ Approve ทางด้านความสามารถในการรีดน้ำ
ส่วน R1 หมายถึงผ่านการ Approve ในด้านคุณสมบัติการมี Resistance ต่ำ คือ แรงต้านในการหมุนล้อน้อย = ช่วยประหยัดน้ำมัน

ส่วนการรับรองจาก DOT (Department of Transportation เป็น Standard ทางฝั่ง America), เจ้า NT830 นี่ก็มีเหมือนยางอื่นๆทั่วไป

ดังนั้นเชื่อถือได้ระดับนึง ว่าคุณสมบัติต่างๆที่ผู้ผลิดแจ้งมานี้ ได้ผ่านการรับรองจากองค์กรที่เป็นสากลอย่างน้อยๆ ก็ 2 องค์กรใหญ่ๆจากสองฝั่งโลกแล้ว
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:01 น.


 ข้อความที่ 8






ช่างที่นี่ทำงานเรียนร้อยปราณีตมากๆครับ, ใส่ยาง, ถอดยาง, แถมยังล้างล้อผมซะสะอาด, ขอปรบมือให้ดังๆ
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:02 น.


 ข้อความที่ 9






ขอนอกเรื่องนิดเดียว, 993 คันนี้สวยมากๆ ไม่บอกว่าของใคร, แต่เจ้าของเขามี 993 Turbo กับ 964 Cabrio Widebody อีกคัน, สุดยอดจริงๆครับ, นานๆจะได้เจอแฟน PORSCHE แบบ Purist ที่แต่งรถตาม spec เปีะๆ, เนียนสุดๆ เบิกใหม่แทบจะทุกชิ้น, รถปี 1997 พอๆกับรถผม แต่ดูใหม่หยั่งกับป้ายแดง, ยืนคุยกันจนหวิดๆจะลืมเรื่องยางเลย 555
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:02 น.


 ข้อความที่ 10






หลังจากใส่แล้วก็ไปลองวิ่งกันเลย, ก่อนจะมาเปลี่ยนยางนี่ ผมได้จำความรู้สึกหลายๆอย่างไว้ (ทำการบ้านซะหน่อย)

ความรู้สึกแรกที่ขับออกมา, เฮ่ย เขาเติมลมยางอ่อนลงหรือเปล่า (ปกติผมเติมแถวๆ 36-38, ตามปกติของยางแก้มเตี้ย) ทำไมเวลาวิ่งผ่านรอยตะเข็บถนน แล้วมันรู้สึกว่าความสะเทือนมันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด? ยางที่ผมเคยใส่อยู่ก็ไม่เก่านะครับ มันเป็น Nitto Invo ปี 2012 กลางปี, วิ่งไปไม่ถึง 3,000Km ด้วยซ้ำ, ก็ขับไปเรื่อยๆครับ, มุ่งหน้ากลับบ้านก่อน เพราะมีงานต้องสะสางนิดหน่อย

มาถึงที่ Condo, อะฮ่า ได้เจอจุดที่ผมชอบสังเกตความสะเทือนเทียบกันบ่อยๆแล้ว, นั่นคือทางขึ้นที่จอดรถ ที่มีแถบขาวๆนี่ (เหมือนแถบชะลอความเร็ว ที่เราเจอบนทางด่วนบูรภาวิถี), คือ รถผมนี่ Rack มันหลวมให้ตัวได้นิดๆ, ถ้าวิ่งผ่านตรงที่ว่านี่เร็วๆ มันจะดังกึกๆตามจังหวะนิดๆ สะเทือนมาถึงพวงมาลัย, เอาเป็นว่า ขอเรียงลำดับความสะเทือนที่ว่านี่ จากยาง/ล้อแต่ละชุดที่ผมเคยใส่อยู่ จากดังมาก ไปหาดังน้อย ดังนี้ครับ

1. ล้อหน้า Hartge Classic I 19x8.5 ET15, ยาง Hankook V12 245/35/19
2. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Hankook V12 245/35/19
3. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Nitto Invo 235/35/19
4. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Nitto NT830 235/35/19
5. ล้อหน้า M-Parallel 18x8 ET15, ยาง Michellin PS2 235/35/19
6. ล้อเดิมยางเดิม

สรุปความได้ว่า

- ถ้าล้อเล็กกว่า, Series ยางสูงกว่า มีผลมากที่สุด สำหรับความสะเทือนแบบเล็กๆ ที่จะมาสู่พวงมาลัย
- ET ของล้อ มีผลแน่นอน, ยิ่งยื่น ความสะเทือนแบบเล็กๆ จะมาถึงพวงมาลัยได้มากกว่า
- สำหรับยาง NT830 นี่ จัดได้ว่า นิ่มที่สุด เมื่อเทียบกับยางผมเคยใช้มาทั้งหมด, บางท่านอาจจะแย้งในใจ ว่าก็มันเป็นยางใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนมา ยังไงมันควรต้องนิ่มแน่ๆ, เอาเป็นว่า เมื่อผ่าน 5,000 Km และ 10,000 Km ผมจะมาขับผ่านจุด Reference ที่ว่าที่อีกที แล้วรายงานผลครับ
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:05 น.


 ข้อความที่ 11






ลมยาง, อืมมมมม มันก็ปกติดีทั้ง 4 ล้อ, แสดงว่ารู้สึกที่นิ่มขึ้นเป็นเพราะเนื้อยาง ไม่ใช่เพราะลมยางอ่อนอย่างที่คิดไว้แต่แรก
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:06 น.


 ข้อความที่ 12






การขับขี่ทั่วไป, ลักษณะเฉพาะอีกจุดที่ผมสังเกตได้ คือ สำหรับ ถนนที่มีความต่างกัน อย่างถนนคอนกรีต กับ ถนนลาดยาง, เช่น บนทางด่วนบางช่วง ตามปกติ เมื่อรถวิ่งบนถนนคอนกรีตสีออกขาวๆหน่อย เสียงมันจะดังกว่าตอนวิ่งบนถนนลาดยางค่อนข้างมากๆ แต่สำหรับ เจ้า NT830 นี่, มันมีความต่างน้อยลง คือ บนถนนลาดยางก็เงียบลง เหมือนยางทั่วไป แต่บนถนนคอนกรีต มันก็ไม่ดังมากขึ้นเท่าไหร่
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:06 น.


 ข้อความที่ 13






ผมมาอ่านดูข้อมูลเพิ่มเติมของยาง NT830 ว่าเขาใช้หลักการอะไรในการลดเสียงรบกวนลง, ข้อมูลที่ได้ คือ การใช้เนื้อวัสดุที่ซับเสียงได้มากกว่า, การมี Silent pad ด้านในเพื่อซับเสียง, ใช้สายรัดไหล่ยางที่ใหญ่กว่าปกติ

แต่มีข้อมุลอันหนึ่งที่ผมว่าน่าสนใจ เขาบอกว่า, เสียงรบกวนที่เกิดจากยาง มันเกิดจากอากาศวิ่งผ่านร่องบนยาง (ร่องรีดน้ำนั่นแหละ), ยาง NT830 นี้ใช้วิธีทำให้ขอบของร่องยางเป็นๆฟัน ไม่เรียบ เพื่อให้อากาศไม่สามารถผ่านได้เร็ว ทำให้เสียงรบกวนลดลง, อืมมม ฟังดูเข้าท่า
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:07 น.


 ข้อความที่ 14






อ้อ หน้าตาร่องที่ว่า มันเป็นแบบนี้
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:07 น.


 ข้อความที่ 15






ภาพรถ กับ ยางเต็มๆซัก 5-6 รูป, ขอบคุณ Webmaster ของเรา สำหรับภาพงามๆครับ

ทรงยางจะค่อนข้างจะออกแนวขอบรั้งๆ เหมือนกัน เพราะล้อผม หน้า 9 หลัง 10 แต่ยางมันหน้าแค่ 235 กับ 265, ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่รั้งมากจนน่าเกลียด และ ทรงมันทำให้ยางดูบางดีครับ
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:09 น.


 ข้อความที่ 16






ยางหลัง
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:09 น.


 ข้อความที่ 17






ลายยาง เืมื่ออยู่บนรถ
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:10 น.


 ข้อความที่ 18






ด้านข้าง
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:11 น.


 ข้อความที่ 19






ด้านหลัง
 S5 Azure Silhouette BMW Society #2 1 มิถุนายน 2556 14:11 น.


 ข้อความที่ 20




Deva Review
 
 Jack BMW Society #1 1 มิถุนายน 2556 14:11 น.


(1) 2 3

User Name Password