E30 ของฉัน



สวัสดีครับ ผม tu 3500 ขอนำเรื่องราว E30 ของผมมาเล่าสู่กันฟังนะครับ โดยจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดกันเลย ลองอ่านกันดูนะครับ

เมื่อก่อนผมใช้ E34 535i ทำไปพอสมควรแล้วขายไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว พรรคพวกก๊วนเดียวกันอยากให้กลับมาเล่น BMW อีก ไอ้เราก็บอกว่าถ้าเล่นก็อยากเล่น E30 coupe แต่ผมก็ไม่ได้หารถจริงจังอะไรหรอก อยู่มาวันนึงรุ่นพี่ก็บอกให้ไปดูรถที่ราชบุรี เค้าเอาเล่มทะเบียนจากเจ้าของมาให้แล้ว
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 , 11:11 น.   




(1) 2 3 4 5 6 7


 ข้อความที่ 1






ตอนที่ไปดูรถคันนี้ เจอเค้าอยู่ในสภาพแบบนี้ เป็น (โครง) รถตามที่ลงให้ดูครับอยู่ในอู่สีเจ้าของเดิมไม่อยากทำแล้ว ก็เลยให้อู่เอาของที่ถอดออกมากองให้ดู ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง เล่นเอามึนตึ้บเลย แต่เส้นสาย ทรง ก็ ok นะ (เข้าข้างตัวเองก่อน) รูปนี้เป็นรูปแรกที่ถ่ายตอนไปดูก่อนซื้อครับ เอายังไงดี? มึน..สรุปจ่ายเงิน ซื้อเพราะความเกรงใจแท้ ๆ เลย แล้วทำสีที่อู่ในราชบุรีเลย ซึ่งเป็นบทเรียนเลยว่าไม่ควรทำสีที่อู่อยู่ไกลตาไกลตัวครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:14 น.


 ข้อความที่ 2






สภาพภายในตอนไปดูรถครั้งแรก
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:20 น.


 ข้อความที่ 3






มาดูเรื่อง body กับ ภายในกันก่อนนะครับ รถคันนี้ทำหลายอู่ครับ ทำสีที่อู่ในจ.ราชบุรีเสร็จแล้ว slide on มาทำช่วงล่างที่อู่แถวพุทธมณฑลสาย 4 ทำเป็น 5รู 120 ตามสูตรนิยมน่ะครับ (แพท้าย compact ดุมหน้า e36) แล้ว slide on ไปเก็บระบบไฟฟ้าที่แสนยุ่งเหยิงตามรูปข้างบนพร้อมทำภายในและทำเครื่อง M40ที่อู่แถวบางนา เสร็จแล้วขับมาวางเครื่อง M30 ที่อู่พุทธมณฑลสาย4 อีกครั้ง พาช่างมา wiring เพื่อติดเครื่อง (อู่วางอย่างเดียวไม่ทำระบบไฟ) รวมระยะเวลาประมาณ เกือบ 3 ปี
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:27 น.


 ข้อความที่ 4






มาเรื่องภายในกันก่อนครับ จากเบาะเดิมตอนแรกเห็นสภาพแล้วว่าจะทิ้งไปซื้อใหม่ (มือ2) แต่ความตั้งใจแต่แรกคือจะทำคันนี้อย่างประหยัดและเผอิญเห็นช่างกำลังหุ้มเบาะ M3 อยู่เลยถามว่าทำเบาะผมให้เป็นแบบนั้นได้รึเปล่า ช่างบอกพอไหวครับผมก็เลยบอกว่าลองดูแล้วกัน ก็เลยได้มาอย่างที่เห็นครับ ประหยัดตังค์ไปได้เยอะ ส่วนเบาะหน้าได้ของ RECARO จาก Volk Golf มาครับ โดยเลาะขาเบาะ volk ออกแล้วเอาขาเบาะเดิมของ 30 ใส่เข้าไป ต้องแปลงขากันค่อนข้างมาก ยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องการให้ function การปรับเบาะยังใช้งานได้ครบครับ แผงข้างก็หุ้มใหม่เอา เน้นประหยัด
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:40 น.


 ข้อความที่ 5






เบาะหลังครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:40 น.


 ข้อความที่ 6






ภายในอื่นๆก็มี หัวเกียร์ พวงมาลัย ALPINA เกจ์สามสหาย VDO
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:43 น.


 ข้อความที่ 7






เรือนไมล์ M3
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 11:44 น.


 ข้อความที่ 8






มาต่อกันที่เครื่องเสียงนะครับ ผมใช้ Front ของ Nakamichi TD1200 Limited , Cd Changer ของ Sony 10 disc ควบคุมด้วย cd changer commander RM-X2 , amplifier ของ Mu Dimension 5ch ,ลำโพงหน้า ads 320is , ลำโพงหลัง Dynaudio, Sub-woofer ads s10
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:00 น.


 ข้อความที่ 9






เครื่องเสียงครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:06 น.


 ข้อความที่ 10






ต่อเลยนะครับ คราวนี้เป็นเรื่องของ sticker และ emblem ขั้นแรกผม copy จาก sticker ของรถ model ALPINA B10 3.5 E34 จากนั้นก็มากำหนดระยะต่าง ๆของ E30 โดยเทียบสเกลจาก E30 ALPINA โดยดูในเวปแล้วมากำหนดเอง ส่วน stroke (ความหนา) ของเส้นก็กำหนดเองตามที่ผมอยากได้ จากนั้นก็ให้ลูกน้องทำเป็น file AI สำหรับงาน di-cut พอ file เสร็จก็ di-cut โดยใช้ sticker 3M แต่ที่หินที่สุดก็คืองานติด sticker เพราะถ้าเอียงนิดเอียงหน่อยมันจะเห็นชัดเลย ติดคนเดียวที่บ้านเล่นเอาแย่เหมือนกัน ทำมา 2 ชุด ชุดที่สองโดนน้ำท่วมไปแล้วเสียดายจัง
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:14 น.


 ข้อความที่ 11




แบบไดคัท
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:14 น.


 ข้อความที่ 12






Emblem B6 3.5 หน้า-หลัง ใช้หลักการเดียวกัน แต่เปลี่ยนวัสดุเป็น acrylic ต้อง di-cut ออกมาเป็นชิ้น ๆ นำไปพ่นสี แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน พอแก้ขัดไปได้ครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:25 น.


 ข้อความที่ 13






แถม Plate อีกอันนะครับ ทำจากอะคริลิคอีกเช่นเคย ใช้หลักการเดิม ทำ file AI เลือก Font ที่ใกล้เคียงที่สุด ใช้เครื่อง Laser di-cut ตัวหนังสือใช้ Laser เซาะร่อง จากนั้นทำสีทอง ขัดผิวหน้าด้วยกระดาษทรายเบอร์ 1000 แก้ขัดได้อีกเช่นเคยครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:27 น.


 ข้อความที่ 14






เห็นรถรุ่นใหม่ๆเค้ามี rear camera สำหรับอำนวยความสะดวกเวลาถอยหลัง ก็เลยอยากมีกับเค้าบ้าง (จริงๆแล้วอาจไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่นัก) ดูทรงแล้วมีความเป็นไปได้อยู่ก็เลยลองดูครับ
ตำแหน่ง slide ของชุดแอร์ไม่ได้ใช้อะไรก็กำหนดให้เป็นที่ติดตั้งจอ monitor (สำหรับการติดตั้ง Front และ rear camera ติดตั้งเองที่บ้านครับ)
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:36 น.


 ข้อความที่ 15






มาเรื่องเครื่องยนต์กันบ้างครับ ก่อนอื่นขออนุญาตบอกนิดนึงนะครับ คือผมไม่มีความรูู้เครื่องเครื่องยนต์ หรือด้านเทคนิคใดๆ ใช้จากประสบการณ์ที่เคยเจอ สอบถามจากผู้รู้ท่านอื่น และศึกษาจากข้อมูลทั่วไป ความตั้งใจแต่แรกคือซื้อคันนี้มาวิ่ง M40 โดยติดแก๊สครับ ก็เลยทำเครื่อง M40 แต่ระหว่างนั้นเดินไปมาในอู่ไปเจอ M30 3500 + เกียร์ manual วางอยู่บนพื้นสภาพสวยราคารับได้ประกอบกับพรรคพวกแซวว่าเคยขับแต่เครื่อง 6 สูบ 2500, 3500 cc แล้วจะมาขับเครื่อง 1800 ไหวเหรอ เลยกลับไปนอนคิดและดูรูป B6 3.5 ใน web เมืองนอก ประกอบกับเคยใช้ M30 ใน E34 คุ้นเคยกันดี ก็เลยตัดสินใจทำเป็น B6 3.5 replica ตามแบบที่ทำไหวนะครับ ไม่ค่อยเหมือนหลายจุด ขอได้แค่อารมณ์เครื่อง Big Six ก็พอแล้ว
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:51 น.


 ข้อความที่ 16






มีอะไรให้ทำพอสมควรกับการวาง Big Six ลงใน body E30 ถอยเครื่องจนสุด ปัญหาก็มาเลย เริ่มจากพัดลมเครื่องใช้ไม่ได้ก็เลยต้องใช้พัดลมไฟฟ้า หม้อน้ำใบแรกติดไว้ใต้คานด้านหน้าแต่บางเกินปริมาณน้ำน้อยเกินไปติดพัดลมไฟฟ้าได้ 2 ตัว คราวนี้ก็ทำการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เป็น custom aluminum พร้อมทั้งทำบังลมสำหรับพัดลมที่ดูดในห้องเครื่อง ส่วนพัดลมที่เป่าหน้าหม้อน้ำด้านหน้าเดิมใช้ของ AE100 ก็เปลี่ยนใช้พัดลมไฟฟ้าของ E36 แทน ผลก็คือ สามารถควบคุมความร้อนได้ดี ขณะรถวิ่งเปิดแอร์ความร้อนไม่ถึงครึ่ง ถ้าปิดแอร์วิ่งความร้อนจะขึ้นเลย ¼ นิดเดียว รถติดและอากาศร้อน ก็ขึ้นประมาณเกือบ ครึ่งหรือบางทีก็ครึ่ง แล้วก็นิ่งครับ ไม่ใช่ขึ้นไปเรื่อยๆเหมือนเดิม ตอนนี้รอทดสอบตอนอากาศร้อนจัดๆกว่านี้ครับ สรุปเบื้องต้นว่าผลที่ได้น่าพอใจครับ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนวาล์วน้ำและเสื้อวาล์วน้ำด้วยเนื่องจากเกลียวตัวเมียยึดกะโหลกวาล์วน้ำรูด 2 ตัวครับ ไม่รู้เกิดจากอะไรเพราะเวลาหมุนน็อตเข้าก็ใช้มือหมุนเข้าไปก่อนหลายเกลียว ก็เลยซื้อมาเปลี่ยนใหม่พร้อมวาล์วน้ำครับ ตอนนี้ความร้อนปกติดีครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:56 น.


 ข้อความที่ 17




Like
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:57 น.


 ข้อความที่ 18






อ้าว กดผิดครับ Like เฉยเลย

อันนี้แท่นเครื่องครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:58 น.


 ข้อความที่ 19






วางเครื่องครับ
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 12:59 น.


 ข้อความที่ 20






ต่อนะครับ เนื้อที่แคบแต่E30ใช้ rack ไม่ใช้กระปุกพวงมาลัยก็เลยยังพอไหว ตอนแรกจะใช้เขาควายติดเครื่องแต่ติดแกนพวงมาลัยเลยต้องทำ header ซึ่งก็ทำไม่ง่ายครับ ทำเป็น 6-2-2 วัสดุเป็นเหล็กทั้งหมดเน้นถูกตังค์
 tu 3500 BMW Society #676 24 พฤศจิกายน 2557 13:01 น.


(1) 2 3 4 5 6 7

User Name Password