E30 Coupe ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแฮนลิ่งดี วางเครื่องอะไรครับ



E30 Coupe ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแฮนลิ่งดี ขับสนุก เลี้ยวดี นี่เค้าวางเครื่องอะไรกัน หรอครับ ?
- 4 สูบ หรือว่า 6สูบ ครับ
- ถ้า 6 สูบ ตรงรุ่น E30 นี่คือต้องเครื่องตัวไหนครับ ใช่ M20 2500 รึเปล่าครับ
- ถ้าวาง M50 2500 สามารถวางได้มั้ยครับ จะต้องแปลงเยอะมั้ยครับ

อยากถามไว้เป็นความรู้หน่อยครับ เป็นรถที่ชอบมากๆอีกหนึ่งคันของผมเลย
 โอ๊ต (Oat_E39) BMW Society #1817 9 มีนาคม 2558 , 07:13 น.   




 ข้อความที่ 1




ผมเคยเห็นในเว็ปนี้แหล่ะคับ E30 วาง M50 ห้องเครื่องคับไปหมดเลย 555
 old bm (old bm) BMW Society #3572 9 มีนาคม 2558 12:25 น.


 ข้อความที่ 2




ถ้าเอาการขับขี่...แนะนำ M44 M/T

ถ้าตรงรุ่น 6 สูบ...หา M20B27 มาวางดูครับ...หาของยากหน่อย...ถ้าหาง่ายๆก็ M20B25

แต่ถ้าข้ามรุ่น...เอา M52B28 ยัดเลยครับ...
 Sarayuth BMW Society #2520 9 มีนาคม 2558 17:42 น.


 ข้อความที่ 3




ลง S14 เลย อิอิ
 Jojo (intania) BMW Society #4574 9 มีนาคม 2558 17:57 น.


 ข้อความที่ 4




ถ้าเอาการขับขี่...แนะนำ M44 M/T
ถ้าตรงรุ่น 6 สูบ...หา M20B27 มาวางดูครับ...หาของยากหน่อย...ถ้าหาง่ายๆก็ M20B25
=====================================================================

ตามนั้นครับ ..... ส่วน S14 นอกจากแพงแล้ว CG ของเครื่องอยู่สูงไปหน่อย .. ถ้าเน้นการขับขี่จริงๆ (ไม่เน้นเปิดเครื่องโชว์) เอา M42 มาโมฯ แรงไม่แพ้กันแต่จะทำแฮนด์ลิ่ง ได้ดีกว่าครับ
 Exponential BMW Society #7230 9 มีนาคม 2558 20:24 น.


 ข้อความที่ 5




จากที่เคยทำ
คันเก่า E30 4ประตู วาง M42 MT ทำดีๆวิ่งมันมากกกก เคยลองกับเพื่อน ตามจิก E39 523i เดิมๆ ได้แบบติดๆ แต่แซงไม่ได้ ประมาณว่ามึงไปไหน ตรูไปด้วย 5555

ปัจจุบัน E30 Coupe วาง M44 MT ก็ขับสนุก แต่ยังไม่เคยไปลองกับใคร
 jeans BMW Society #7664 10 มีนาคม 2558 13:13 น.


 ข้อความที่ 6




เชียร์ M20B27 ครับ
 OPL (OPL) BMW Society #6021 10 มีนาคม 2558 13:34 น.


 ข้อความที่ 7




มีให้เลือกเยอะจริงๆครับ แต่...ยังมีอีกนะคับ ของหนักๆก็มี สนุกไปอีกแบบ เช่น M30 อิอิ ไหนยังพวก V8 อีกครับ
 tu 3500 BMW Society #676 10 มีนาคม 2558 20:49 น.


 ข้อความที่ 8




ขอบคุณมากครับ

แล้วถ้าวางเครื่อง M50ฺB25 M/T หรือ M52B28 M/T ใน E30นี่ต้องแปลงเยอะมั้ยครับ
เรื่องสายไฟจะวุ่นวายมั้ยครับ แล้วทำจบง่ายมั้ยครับ แฮนลิ่งจะแตกต่างกว่าวางเครื่อง 4 สูบ อย่าง M42 M44 เยอะมั้ยครับ

วาง M50B25 กับ M52B28 ในบอดี้ E30 จะวิ่งดีกว่าเครื่องตรงรุ่นอย่าง M20 2500 มั้ยครับ

ถามดูเล่นๆไว้เป็นความรู้หน่อยครับครับ ชอบ E30 มากๆ เลยคิดเล่นๆ ตัวถังเบาๆ เจอกับเครื่อง 6 สูบ แรงพอประมาณ น่าจะขับสนุก
 โอ๊ต (Oat_E39) BMW Society #1817 15 มีนาคม 2558 06:52 น.


 ข้อความที่ 9




E30 วางเครื่องหกสูบ จะขับยากนะครับ .... อาการโอเวอร์สเตียร์ (ตูดปัด) เมื่อถึงเข้าโค้งลิมิตจะรุนแรง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

E30 วางเครื่องหกสูบจะทำให้เป็นกลางหรือโอเวอร์สเตียร์เล็กน้อย ช่วงล่างด้านหลังต้องนิ่มมากๆ ครับ
 Exponential BMW Society #7230 16 มีนาคม 2558 07:52 น.


 ข้อความที่ 10




เพิ่งเห็น ขอร่วมแชร์ ปสก
พอดีเพิ่งได้รถมา และก็จำคำเตือนของ น้าอุ่น มาตลอด
จากนั้น ก็เซาะหาข้อมูลเพิ่มเติม

จนไปเจอคนที่คร่ำหวอดกับ E30 มาพอสมควร โดยเฉพาะบอดี้ M3
ก็ได้ถามไถ่คนรู้จักไปเรื่อยๆ ถึงคนนี้ จนไปเจอเพื่อนสนิทผม
ที่รู้จักเค้ามากว่า 10 ปี เมื่อเป็นที่เชื่อถือได้ในระดับนึง จึงเข้าไปดูงานเค้า
งานบอดี้ M3 ไม่ผิดหวังเลย รายละเอียดเยอะและครบมากๆ
เรียกว่ารถแท้อายเลย แต่เค้ายังเตือน อย่าตื่นเต้นมาก
เพราะรถแท้ย่อมมีเสน่ห์ความแท้ ที่เค้าเล่นกัน

ผมตื่นเต้น เพราะผมชอบรถเหมือน เพราะผมชอบดัดแปลงให้มันดีขึ้น
และได้ศึกษาไปในตัวเลยครับ เพราะผมจะวาง V8 ด้วย
ช่วงล่างต้องครบๆ ไม่งั้นเป็นอย่างที่น้าอุ่นเตือนครับ

 bmwsalapao BMW Society #734 17 มีนาคม 2558 12:37 น.


 ข้อความที่ 11




ตามโจทย์ จากข้อมูลที่ผมรวบรวมจะผู้รู้ท่านนั้น
พอจะสรุปได้ประมาณนี้ครับ

1. ถ้ามองรุ่นที่ e30 มีมาเลย เอาง่าย มี m10, m20 , m42 (m44 พอได้) s14 , m30 (Alpina , hartge ) ต้องเอาช่วงล่ามาด้วย หรือปรับปรุงเอง

2. ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องแปลงห้องเครื่อง จะไปพวก m50,52,54 ก็ได้ ยัน V8 ถ้าพวก ตระกูล S ก็เลือกเอาเลย s50 , s54 , ผมเอาตามบอดี้ M3 เป็นหลัก มีด้านในห้องเครื่อง อย่างน้อย 2 จุด มีด้ามในคอนโซลหน้าอีก ช่วงล่างปรับปรุงใหม่หมด ตาม M3
อันนี้ เป็น know-how ของผู้รู้ เค้าขออุบไว้ เปลี่ยนไล่ตั้งแต่กันโคลง โช๊ค สปริง
ที่สำคัญ ไม่ของดีราคาถูก เปี่ยมไปด้วยสมรรถภาพ ด้วยขนาด ด้วยหลายๆ อย่าง
มันคือการอัพเกรด อย่างชาญฉลาดมาก ผมหนีรายละเอียดนี้ไม่ออกจริงๆ

3. ถ้าจะเอาเรื่อง สมรรถนะการขับขี่ ต้องมีการ ดัดแปลงผนังไฟวอล์ เพื่อให้น้ำหนักถ่ายไปหลัง สำหรับ พวก 6 สูบ

การวาง m50 ที่ว่ารกแน่น ส่วนใหญ่เห็นวางกันแบบ ชุดคิด เอาขา 36 มาใช้
ไม่ใช่เพราะไม่ต้องการดัดแปลง ถึงออกมาเป็นแบบที่เห็น

m30 ของน้าตู่ หนักหน้า ยังไปได้ เพราะแก้พวกช่วงล่าง โช๊คสปริง กันโครง

ถ้าท้ายนิ่ม เวลาเทคหนักๆ จะย้วย เข้าโค้งแรงๆ ถ้าท้ายนิ่มอ่ะ รถมันจะโครง

แต่ละข้อมีข้อดีข้อเสียในตัว มันเยอะจัด ผมนี่ยกเหล้า เบียร์ ไวน์ แทนน้ำชา เป็นค่าครู
ไปนั่งคุย นั่งฟังเค้าโม้ ดูของจริง (อุ้ยส์สสสสส โชคดีนะเค้าไม่อยู่ในนี้ แซวได้)
จนจดแทบไม่ทัน ไม่หมด รายละเอียดเค้าเยอะจริงๆ


 bmwsalapao BMW Society #734 17 มีนาคม 2558 12:50 น.


 ข้อความที่ 12






ถ้าทำแบบนี้ ก็จะได้กันโคลงใหญ่ ต้องทำผนังห้องเครื่องย้าย หม้อลม แต่ขับดีแน่นอน
 bmwsalapao BMW Society #734 17 มีนาคม 2558 12:53 น.


 ข้อความที่ 13




Like
 oat_otogo BMW Society #8979 5 เมษายน 2558 14:27 น.


 ข้อความที่ 14




Like
 BanyatJ BMW Society #2918 8 พฤษภาคม 2558 02:38 น.


User Name Password