ลองทำ e46 323i ดูครับ



ของผมเป็น e46 323i เครื่องเป็น M52TUB24 ละครับ

พอดีเครื่องเก่าผมวิ่งมา 413,000 กิโลแล้ว กับเครื่องเดิมเกียร์เดิม เลยคิดว่าไหนๆก็ไหนๆละจะโอเวอร์ฮอล์ทั้งทีก็ให้มีอะไรมาเพิ่มเติมบ้าง ก็คงจะดี

พอดีได้จังหวะที่พรรคพวกในกลุ่ม e46 (คุณโจ) จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ผมเลยได้โอกาสขอรับท่อนล่าง M54B30 มาในราคาที่พอจะสู้ไหวครับ

เลยได้โอกาสเริ่มโครงการ M52TUB30 กับเขาบ้าง ^^
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 , 09:42 น.   




(1) 2


 ข้อความที่ 1






พอได้ท่อนล่างมาแล้ว ก็เริ่มโครงการครับ

ผมวางโครงการไว้ว่าเครื่องเป็นเครื่องตัวเดิมติดรถ เกียร์ก็เป็นเกียร์เดิมติดรถครับ ก็ได้ช่างแอ็ด ลาดพร้าว 71 เป็นคนประกอบเครื่องให้
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:44 น.


 ข้อความที่ 2






อันนี้เป็นความแตกต่างของลูกสูบ ก้านสูบ ระหว่าง M52TUB24 กับ M54B30 ครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:45 น.


 ข้อความที่ 3






ทางด้านฝาสูบ ผมยังฝาสูบแบบเดิมๆอยู่ ปะเก็นฝาสูบก็ใช้ขนาดเดิมครับ ในส่วนของฝาสูบ หลายๆท่านแนะนำว่าไม่ควรจะไปทำอะไรมาก

ของผมก็ทำแค่ทำความสะอาดกับลูบๆฝาให้เรียบร้อยพอครับ ไม่ได้มีการส่งไปปาดฝาแต่อย่างใดครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:48 น.


 ข้อความที่ 4






การประกอบเครื่อง ก็ใช้ ลูกสูบ ก้านสูบ เพลาข้อเหวี่ยง ของ M54B30 มาใส่ในเครื่อง M52TUB24 ได้เลยครับ

ลูกสูบ จะขึ้นไม่สุดกระบอกสูบเหมือนๆกับที่อยู่ในบล็อคของเขาเองเลยละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:50 น.


 ข้อความที่ 5






แหวนลูกสูบ ปะเก็น ผมก็ใช้ขนาดเดิมติดรถเอานะครับ ไม่ได้เพิ่มขนาดแต่อย่างใด
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:51 น.


 ข้อความที่ 6






ประกอบเครื่องใหม่อุปกรณ์จุกจิกก็มีหลายอย่างเหมือนกันครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:52 น.


 ข้อความที่ 7






ในส่วนชุดโอเวอร์ฝา ที่จะมีพวก ยางซีลวาล์ว โอริง ปะเก็นต่างๆ หากท่านใดจะทำบ้าง ทางศูนย์ BMW เขาจะมีเบิกแบบยกห้างเลยด้วยนะครับ

ไม่ต้องมาเบิกแยกเป็นส่วนๆแบบของผมครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:53 น.


 ข้อความที่ 8






ส่วนเรื่องเฮดเดอร์ ของผมจริงๆควรจะต้องเปลี่ยน แต่ยังไม่มีงบครับเลยใช้เฮดเดอร์ตัวเดิมที่เคยใช้กับเครื่อง 2400 ไปก่อน

และระบบท่อส่วนต่อมาก็ยังใช้แบบเดิมตอนที่เป็นเครื่อง 2400 อยู่เหมือนเดิมครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:55 น.


 ข้อความที่ 9






พอเครื่องประกอบเสร็จแล้ว ลองวิ่งดู ก็พออาการเกียร์ลื่นกับไฟเกียร์โชว์ครับ ชุดโอเวอร์ฮอล์เกียร์ของผม ผมใช้ของ transtar ครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:57 น.


 ข้อความที่ 10






ในชุดซ่อมเกียร์ของ transtar เขาจะมีชุด ลูกสูบเกียร์ ชุดผ้าคลัช ชุดซีลปะเก็นสำหรับการประกอบต่าง รวมถึงชุดซ่อมพวกซีลโอริงของ วาล์วบอดี้ ให้มาด้วยครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:58 น.


 ข้อความที่ 11






ส่วนโซลินอยของวาล์วบอดี้ ผมใช้ของห้างเอาครับ เบิกมาใหม่ทั้งหมดจะมี 5 ตัวครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 09:59 น.


 ข้อความที่ 12






ส่วนการทำเกียร์ จะเป็นอีกอู่นึงทำให้ จะเป็นอู่ที่รับทำแต่เกียร์ออโตอย่างเดียว ชื่ออู่อภิชัย ครับ

การทำเกียร์ GM จะไม่เหมือนกับการทำเกียร์ของ ZF ที่จะสามารถใส่ชุดซ่อมได้เองเลย การใส่ชุดลูกสูบของเกียร์ GM จะต้องมีกลึงขอบของเสื้อเกียร์ออกไปนิดครับ ในส่วนนี้ถึงต้องส่งไปให้ช่างเฉพาะทางเขาทำครับ

ส่วนตอนทำก็เลยคิดว่าในจะทำละก็ลองทำเกียร์ออโตไปเพิ่มอีกนิดเผื่อไว้จะดีกว่าครับ

การทำก็มี ทำลูกทอร์ค โดยผ่าลูกทอร์คมาเปลี่ยนผ้าคลัชใหม่ และดัดครีบลูกทอร์คเพื่อให้ปั่นน้ำมันได้เร็วขึ้นครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:07 น.


 ข้อความที่ 13






ชุดผ้าคลัช ก็ใช้วิธีเสริมผ้าคลัชเข้าไปเพิ่ม นอกเหนือจากชุดซ่อมที่ได้มาไปอีก 10 แผ่นครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:08 น.


 ข้อความที่ 14






ส่วนวาล์วบอดี้ ก็ทำไปโดยนอกจากเปลี่ยนชุดซ่อมพวกประเก็น โอริง ต่างๆแล้วก็ยังเปลี่ยนความแข็งของสปริงวาล์วบอดี้ใหม่ให้แข็งขึ้นครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:10 น.


 ข้อความที่ 15






ส่วนเรื่อง โปรแกรมเครื่อง ของผมเคยใช้ของ active autowerke อยู่มาตั้งแต่ตอน 2400 ก็เลยยังคงให้เจ้าเดิมเขาเป็นคนทำให้ละครับ

โดยการทำบอกไปว่าผมขยายความจุเครื่องไปเป็น 3000 cc กับยังคงใช้ แคม schrick 248 / 248 อยู่เหมือนเดิมครับ

แต่เดี๋ยวนี้ของ aa เขาจะมีโปรแกรมที่เอาเก็บค่า datalog ของเครื่องตอนเครื่องทำงานเพื่อข้อมูลเครื่องทั้งหมดส่งกลับไปให้เขาได้ครับ

ส่วนโปรแกรมของเขาจะเป็น simon 2 datalogger ครับ หากท่านใดตัวอ่าน afr ก็สามารถต่อพ่วงเก็บข้อมูลไปได้พร้อมกันเลยครับ

แต่ของผมไม่มีเลยต้องอาศัย ค่า afr จาก dyno แล้วเก็บ datalog ไปพร้อมๆกันกับตอนขึ้น dyno ครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:16 น.


 ข้อความที่ 16




ติดตามรถต้อมมาตั้งแต่แรก
คงหมดเกี่ยวกับเครื่องเยอะนะ
รวมๆแล้ว ต้องมีสองแสนได้ยังครับ
รวมท่อนล่างนี้ด้วย
 bmwsalapao BMW Society #734 23 มิถุนายน 2559 10:18 น.


 ข้อความที่ 17






ส่วนการเก็บ AFR รอบแรกๆผมไปขึ้นที่ dyno danamic ของคุณแบงค์ที่บางใหญ่ครับ dyno ของคุณแบงค์ การเก็บ AFR จะละเอียดดีครับ จะใช้เครื่องมือมาคีบจับรอบกล่องเลย

เวลาเครื่องอ่านก็จะพิมพ์รายละเอียด ออกมาเป็นตารางเป็นช่องๆเลยครับว่า ความเร็ว รอบ แรงม้า แรงบิด AFR แต่ละรอบได้ออกเป็นเท่าไร

อันนี้ทางคนจูนจะชอบมากเลยครับ แต่เสียดายรอบหลังเครื่องรอบตัวนี้เสียเลยเปลี่ยนกลับมาเป็นแบบเดิม

 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:25 น.


 ข้อความที่ 18






อันนี้ครับ datalog ของ afr ที่ dyno ของคุณแบงค์ ค่าที่บอกจะละเอียดมากครับ

เหมาะกับการจูนแบบส่งไฟล์ไปมาแบบของผมมากครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:29 น.


 ข้อความที่ 19




ติดตามรถต้อมมาตั้งแต่แรก
คงหมดเกี่ยวกับเครื่องเยอะนะ
รวมๆแล้ว ต้องมีสองแสนได้ยังครับ
รวมท่อนล่างนี้ด้วย

--------------------------------------

ก็พอสมควรละครับพี่ ^^'
 pitaklaw BMW Society #1006 23 มิถุนายน 2559 10:31 น.


 ข้อความที่ 20




ระดับต้อม ต้องเน้นงานยากงานเทพจริงๆ
นับถือๆๆๆๆ
 bmwsalapao BMW Society #734 23 มิถุนายน 2559 10:32 น.


(1) 2

User Name Password