ใหญ่หรือเล็ก & สั้นหรือยาว



"เฮดเดอร์" ใหญ่หรือเล็ก ดีกว่ากัน ?

ใหญ่ / เล็ก / สั้น / ยาว อันไหนแรงมาดู ๆๆๆ

ความเข้าใจผิดของคนพึ่งหัดเล่นที่ควรรู้

ส่วนมากแล้ว คนที่ไม่รู้จะเดาเอาเองว่า

เฮดเดอร์คือทางออกไอเสีย

พอคิดถึงคำว่าไอเสีย เลยคิดไปต่อว่า

มันคือของเสียที่ต้องระบายทิ้งไป

ก็เลยเรียกร้อง อยากได้เฮดเดอร์ใหญ่ ๆ ยาว ๆ

ผลที่ได้จากมันไม่ได้มีผลให้แรงขึ้นแต่กลับอืด

รถกลับวิ่งห่วยกว่าเดิม เพราะมันไม่เหมาะสม

สิ่งที่คุณควรรู้และเปลี่ยนความคิดใหม่นะครับ

เราอย่ามองเพียงเฮดเดอร์

แต่เราต้องมองทั้งระบบของเครื่องยนต์

ถ้าอธิบายคงจะยาวเกิน

เอาเป็นว่าผมสรุปให้แล้วกัน

ผมได้คุยและปรึกษากับบรรดาอาจารย์หลายท่าน

ทั้งใช้โปรแกรมคำนวนเครื่องยนต์

เพื่อสร้างขนาด และ ความยาว

และ ใช้การทดลองด้วยการสร้างหลายรูปแบบ

เอาง่าย ๆ เลยครับ สร้างแบบไหนให้ไปได้เร็วและแรง

พูดสั้น ๆ นะ " เล็ก & ยาว "

อย่าเล็กกว่าพอร์ทไอเสีย และอย่าโตกว่ามาก เอาให้ใกล้เคียงกัน

ยาวกว่าของเดิมโรงงานสักนิดหน่อย ไม่ต้องยาวเวอร์

หรือจะกลับทรงอีกรูปแบบ คือ ใหญ่ สั้น

แต่วิธีหลีงเหมาะกับแค่บางเครื่องเท่านั้น

เมื่อไอเสียถูกรีด จะออกได้ เร็ว + แรง = เล็กยาว

เมื่อไอเสียโล่งเกิน จะออกได้เยอะ แต่ไม่มีแรง = ใหญ่

เครื่องยนต์ต้องการไอเสียออก เร็ว และ แรง

เพื่อสร้างความได้เปรียบในกระบอกสูบ

คายไอเสีย & ดึงไอดีเข้าได้ไวขึ้น

หลักแบบง่ายมันมีแค่นั้น

เรื่องยากไม่ขออธิบาย เพราะเขียนไว้บอกคนหัดเล่น

เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ

cr. รูปภาพจาก benzworld

like & share ได้ครับ

Ball king port
 Chart (Chart) BMW Society #4373 16 เมษายน 2560 , 18:39 น.   




 ข้อความที่ 1




Like
 aunnn28 BMW Society #674 17 เมษายน 2560 10:05 น.


 ข้อความที่ 2




เฮดเดอร์ ดีๆสำหรับเครื่อง na ช่วยได้เยอะครับ

ของผมเฮดเดอร์ทำมาตอนเครื่อง 2400 พอขยายความจุเป็น 3000 ยังพอเอามาใช้ได้เลยครับ ( แต่จริงๆควรทำใหม่ แต่ยังไม่มีงบครับ --' )
 pitaklaw BMW Society #1006 18 เมษายน 2560 07:12 น.


 ข้อความที่ 3




Like
 ป๋าหนึ่ง (1ษ3849) BMW Society #3512 18 เมษายน 2560 08:18 น.


 ข้อความที่ 4




เฮดเดอร์ ดีๆสำหรับเครื่อง na ช่วยได้เยอะครับ
ของผมเฮดเดอร์ทำมาตอนเครื่อง 2400 พอขยายความจุเป็น 3000 ยังพอเอามาใช้ได้เลยครับ
=======================================

ขยายความจุจากเครื่อง 2400 เป็น 3000 ซีซี ถ้าใช้แคมตัวเดิม ความยาวของเฮดเดอร์เดิมก็ถูกต้องแล้วครับ

แต่ที่บอกว่าควรทำใหม่คือ ถ้าพอร์ตไอเสีย (และไอดี) ของเครื่องสามพันซีซี สามารถขยายให้ใหญ่กว่าตอนเป็นเครื่อง 2400 ... หากพอร์ตไอเสียใหญ่ขึ้น เส้นผ่าศูนย์กลางของเฮดเดอร์ก็ควรต้องใหญ่ตามไปด้วยครับ แต่ถ้าพอร์ตไอดี ไอเสียยังไม่ได้ขยายก็ไม่ต้องทำเฮดเดอร์ใหม่ครับ
 Exponential BMW Society #7230 18 เมษายน 2560 15:42 น.


 ข้อความที่ 5




ขอบคุณครับพี่อุ่น แบบนี้ดีเลยครับพี่
 pitaklaw BMW Society #1006 19 เมษายน 2560 07:35 น.


 ข้อความที่ 6




Like
 Noomai BMW Society #4777 21 เมษายน 2560 10:02 น.


User Name Password