สอบถามเรื่องเบรคหน่อยครับ



รถผมเบรคที่ใช้อยู่ตอนนี้

เบรคหน้า ลูกสูบเดียว 57 มิล คิดเป็นพื้นที่ได้ 2550.4 (จานขนาด 325x25)
เบรคหลัง ลูกสูบเดียว 42 มิล คิดเป็นพื้นที่ได้ 1384.7 (จานขนาด 320x22)

หน้าหลังจะต่างกันอยู่ 1165.7

ถ้าผมจะเปลี่ยนข้างหน้ามาเป็น

เบรคหน้า ลูกสูบ แบบ 4 pot ขนาด 36 / 40 คิดเป็นพื้นที่ 2273.3
เบรคหลัง ลูกสูบเดียว ขนาดเดิม 42 มิล คิดเป็นพื้นที่ 1384.7 จาน 320x22

ส่วนต่างหน้าหลังจะต่างกันอยู่แค่ 888.6 แต่ข้างหน้าจะเปลี่ยนจานมาเป็นขนาด 345x28 จานบ้านเราอย่างของ runstop ฮับเป็นอลูมิเนียม แล้วไปเลือก ผ้าเบรค เกรดสูงๆหน่อย อย่าง ferodo ds2500 ที่ทนได้ 550 องศา หรืออาจจะเป็น dixcel type Z เกรด 750 - 800 องศาที่มีอยู่ แล้ว ผ้าเบรค ข้างหลังใช้เกรดถนน 350 องศา

แบบนี้การขับจะพอได้ไหมครับ

คือ ผมเคยลองแล้วว่า ปั๊ม 4 pot ลูกสูบ 36/40 จาน 320x28 (brembo gt แท้) ผ้าเบรค dixcel type Z เกรดถ้าจำไม่ผิดไม่ 750 ก็ 800 องศา กับชุดหลังที่เป็นลูกสูบ 42 มิลจาน 320x22 ผ้าเกรด 350 องศา เคยลองใช้งานแล้ว ไม่รู้สึกว่าท้ายจะดึงอะไรเท่าไร การจับก็รู้สึกว่าดีอยู่ครับ

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับว่าจะมี ผลดี หรือ ผลเสีย อะไรอย่างไรบ้างครับ เรื่องของเรื่องคือ ปั๊ม 4 pot ผมมีอยู่แล้วเป็น brembo gt 2 แท้ๆอยู่ กับ เห็นว่าสามารถจับจานใหญ่ได้อยู่ แล้วเวลาจับจานใหญ่มันก็สวยดีจริงๆละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 4 ธันวาคม 2561 , 08:39 น.   




 ข้อความที่ 1




เท่าที่ผมเดานะ ไม่ได้เป็นวิศวกร
พื้นที่การจับผ้าเบรค น่าจะเป็นตัวแปรในเรื่องการประจายความร้อน
ส่วนประสิทธิภาพเบรค น่าจะมาจากแรงกด
น่าจะคำนวนได้จาก สูตรของระบบไฮโดรลิด (วิศวะ น่าจะรู้ตรงนี้ดีครับ)
เช่น ขนาดแม่ปั๊ม กับขนาดของลูกสูบปลายทา่ง ฯลฯ
แล้วก็มาดูกว่า อัตราแรงกดระหว่างหน้าหลัง ได้สัดส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าไร
นี่แค่เรื่องเบรค ผมว่ามันต้องมีเรื่อง การเฉลี่ยน้ำหนักรถ ระบบขับเคลื่อน อะไรพวกนี้มาเป็นตัวแปรด้วย
สุดท้าย ถ้าเราไม่อยากคิดมาก ก็ลอกการบ้าน ของรุ่นที่มันแรง ๆ กว่าเลยครับ
เพราะเข้าใตว่า วิศวกรโรงงาน ต้องคำนวนค่าพวกนี้มาแล้วแน่ ๆ
(ประมาณโตแล้วเรียนลัด)

 178 BMW Society #178 4 ธันวาคม 2561 09:27 น.


 ข้อความที่ 2




ขอบคุณมากครับพี่
 pitaklaw BMW Society #1006 4 ธันวาคม 2561 12:32 น.


 ข้อความที่ 3






ตอนนี้ว่าจะลอกการบ้านของ PFC ละครับพี่

เห็นเขามีอยู่อันนึงน่าจะพอเอามาเป็นแบบได้ละครับ ของเขาหน้า 36.5 / 41 หลังเป็น29.5/36 คิดออกมาแล้วดูใกล้ๆกับที่ผมอยากทำละครับ

แต่ของเขาใช้จานใหญ่และหนา 355x35 เท่ากันทั้งหน้าหลัง เลยว่า อาจจะไปเน้นที่ ผ้าเบรค เกรดดีๆหน่อยมาชดเชยเอา ไม่รู้ว่าจะดีไหมครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 6 ธันวาคม 2561 06:50 น.


 ข้อความที่ 4




กำซัก 3 แสนเข้า toon เลยพี่ ได้หน้าหลัง จบ
 Jojo (intania) BMW Society #4574 6 ธันวาคม 2561 18:51 น.


 ข้อความที่ 5




555

รอคุณโจ เบื่อ GT ดีกว่าครับ ^^
 pitaklaw BMW Society #1006 7 ธันวาคม 2561 06:13 น.


 ข้อความที่ 6




อัตราส่วนพื้นที่ลูกสูบเบรคหน้า : เบรคหลังของเดิม = 100 : 54
อัตราส่วนพื้นที่ลูกสูบเบรคหน้า : เบรคหลังของใหม่ = 100 : 61

คือชุดใหม่ที่คิดจะใช้ มีอัตราส่วนพื้นที่ลูกสูบเบรคหลังมากกว่าชุดเดิมอยู่ 7%

แต่จานเบรคหน้าชุดใหม่ใหญ่กว่าเดิม (เดิม 325 มม. ใหม่ 345 มม.) ซึ่งจะทำให้แรงกดเบรคหน้าชุดใหม่มีพลังมากกว่ากว่าเดิม (ลองคิดดูถ้าเราหมุนล้อเบาๆ แล้วเอามือมาจับที่ขอบนอกล้อเพื่อให้ล้อหยุดหมุน จะง่ายและใช้แรงน้อยกว่าเอามือมาจับแถวๆ ล้อแม็ก)
แรงกดเชิงกลที่มากกว่าของจานหน้าชุดใหม่ น่าจะพอชดเชยกับการที่ล้อหลังมีแรงเบรคมากขึ้น 7% ครับ ผมคิดว่าใส่ได้แน่นอนไม่มีปัญหา

ไดความสวยเพิ่มขึ้นแน่ๆ ครับ แต่ประสิทธิภาพการเบรคน่าจะพอๆ กับเดิมเป็นอย่างมาก
 Exponential BMW Society #7230 7 ธันวาคม 2561 18:13 น.


 ข้อความที่ 7




ขอบคุณมากครับพี่อุ่น ได้หยอดกระปุกต่อละครับ ^^
 pitaklaw BMW Society #1006 8 ธันวาคม 2561 05:40 น.


 ข้อความที่ 8




อีกแนวคือ ใช้ผ้าหลังเกรดดีๆ และมีนิสัยที่จับไวๆ ก็ช่วยให้ฟีลดีขึ้นครับ

เพราะยังไง หลังมันก็ไม่ได้ดีกว่าหน้าอยู่แล้ว
 Wato BMW Society #578 14 ธันวาคม 2561 19:59 น.


 ข้อความที่ 9




อีกแนวคือ ใช้ผ้าหลังเกรดดีๆ และมีนิสัยที่จับไวๆ ก็ช่วยให้ฟีลดีขึ้นครับ

เพราะยังไง หลังมันก็ไม่ได้ดีกว่าหน้าอยู่แล้ว
============================================

เป็นอย่างไรหรือครับพี่

ตอนนี้ผมกังวลเรื่องเบรคหลังที่เขามีขนาดใหญ่อยู่แล้ว กลัวว่าจะจับดีเกินไปละครับ เลยว่าจะไปเน้นที่ข้างหน้าแทนละครับ

หรือว่าพอเน้นที่ข้างหน้าแล้ว ข้างหลังก็ควรขยับเกรดผ้าตามเผื่อไปด้วยละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 16 ธันวาคม 2561 07:00 น.


User Name Password